Tinh dầu trầm hương là gì? Có tác dụng gì với sức khỏe con người?

Tinh dầu trầm hương được chiết xuất từ trầm hương của cây Dó bầu bằng phương pháp chưng cất hơi nước.

Tinh dầu trầm hương là gì? Có tác dụng gì với sức khỏe con người? 

Tinh dầu trầm hương được chiết xuất từ trầm hương của cây Dó bầu bằng phương pháp chưng cất hơi nước. Loại tinh dầu này có tên tiếng Anh là Agarwood essential oil. Nó có nguồn gốc từ Ấn Độ tuy nhiên hiện nay bạn có thể dễ dàng tìm thấy nó ở các nước châu Á khác như: Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia và cả Việt Nam.

Đây là một loại tinh dầu quý, được sử dụng từ thời cổ đại trong nhiều nền văn hóa khác nhau. Nó nổi tiếng không chỉ bởi hương thơm quyến rũ mà còn bởi những tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. 

Bạn cần phân biệt tinh dầu trầm hương với tinh dầu nhũ hương (có tên tiếng Anh là Frankincense essential oil). Tinh dầu nhũ hương được chiết xuất từ nhựa của cây Boswellia carterii , Boswellia ferreana hoặc Boswellia serrata chúng thường được trồng ở Somalia và Pakistan. Nhìn chung khi xét về mặt tác dụng cả 2 loại tinh dầu này đều có những tác dụng tương tự nhau đối với sức khỏe con người.

Tác dụng của tinh dầu trầm hương

1. Giảm căng thẳng, giảm cảm xúc tiêu cực

Có lẽ đây là tác dụng lâu đời nhất và cũng nổi bật nhất của loại tinh dầu này. Các vấn đề về tâm lý như: Căng thẳng, lo lắng, trầm cảm, sợ hãi hay giận dữ rất phổ biến, đặc biệt là trong xã hội hiện nay. Có nhiều loại thuốc có thể giải quyết được vấn đề này tuy nhiên chúng thường gây ra những tác dụng không mong muốn. Điển hình nhất là tính gây nghiện.

Và tất nhiên sử dụng một biện pháp thiên nhiên, không gây nghiện, không tác dụng phụ như tinh dầu trầm hương là một sự lựa chọn hợp lý. Theo các chuyên gia, khi hít tinh dầu trầm hương sẽ giúp làm giảm lo lắng, căng thẳng, tăng cường sự tập trung. Đồng thời nó cũng giúp ngăn ngừa triệu chứng trầm cảm và rối loạn giấc ngủ. Xoa bóp tinh dâu trầm hương vào vùng trán, thái dương cũng giúp giảm đau đầu khá tốt. 

2. Ngăn ngừa sự phát triển của ung thư

Qua một nghiên cứu được tiến hành vào năm 2014 để đánh giá tác động của tinh dầu trầm hương đối với sự phát triển của tế bào ung thư vú. Các nhà khoa học đã đưa ra kết luận: Tinh dầu trầm hương có chứa những thành phần có khả năng ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư vú.

3. Tốt cho hệ tiêu hóa

Tinh dầu trầm hương tốt cho các vấn đề thường gặp của hệ tiêu hóa như: Khó tiêu, đầy bụng, tiêu chảy. Những thành phần hóa học tự nhiên có trong loại tinh dầu này có tác dụng nhuận tràng, chống tiêu chảy, lợi tiểu giúp nó hiệu quả với các vấn đề tiêu hóa.

Đồng thời việc sử dụng một vài giọt tinh dầu trầm hương xoa lên bụng cũng giúp giảm bớt tình trạng đau bụng do kinh nguyệt gây ra.

4. Giảm đau

Loại tinh dầu này tỏ ra hiệu quả với tình trạng đau do các nguyên nhân khác nhau gây ra. Cụ thể:

  • Giảm đau đầu

  • Giảm đau khớp do viêm khớp

  • Giảm đau bụng, đau dạ dày

5. Giảm triệu chứng dị ứng ở đường hô hấp trên

Nếu bạn đang gặp phải những tình trạng do dị ứng gây ra như: Hắt hơi liên tục, sổ mũi, ngứa mũi… Hãy tìm đến với tinh dầu trầm hương, tác dụng giảm triệu chứng dị ứng của nó đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ rồi!

0979613781